Thời gian qua, cải cách thể chế giám sát nhà nước đã được Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định triển khai thí điểm. Giai đoạn này chứng kiến sự gia tăng các cuộc thảo luận lý thuyết xoay quanh cải cách và xây dựng pháp luật giám sát nhà nước. Kết quả là, chủ đề này đã trở thành một điểm nóng mới trong lĩnh vực học thuật và nghiên cứu lý luận. Một số lượng lớn các nhà nghiên cứu luật pháp đã trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hoạt động xây dựng pháp luật…
Thực tế tại Trung Quốc cho thấy, việc xây dựng lý luận luật học giám sát trước tiên phải xây dựng trên cơ sở lý luận khoa học, chặt chẽ. Với tiền đề phân định nghiêm ngặt giữa luật học giám sát và Luật giám sát, thì cơ sở lý luận của luật học giám sát nhà nước chủ yếu nhấn mạnh căn cứ lập luận và tiền đề lý luận về sự tồn tại và tiếp tục phát triển của ngành khoa học này. 1. Nguyên tắc giám sát quyền lực xã hội chủ nghĩa và chế độ tập…
Tháng 3 năm 2018, kỳ họp thứ nhất Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ XIII đã biểu quyết thông qua Bản Hiến pháp sửa đổi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Luật giám sát nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đánh dấu việc Trung Quốc chính thức thực hiện cải cách cấu trúc hiến pháp trọng đại từ “nhất phủ, lưỡng viện” sang “nhất phủ, nhất uy, lưỡng viện” dưới sự quản lý của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, đồng nghĩa với việc chính thức vén màn cho công cuộc…
1. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần có lý do nhưng phải bảo trước cho người sử dụng lao động Trước đây, Bộ luật Lao động (BLLĐ) năm 2012 quy định rằng người lao động (NLĐ) có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) mà không cần đưa ra lý do chỉ đối với HĐLĐ không xác định thời hạn. Đối với HĐLĐ xác định thời hạn, NLĐ bắt buộc phải có lý do cụ thể để chấm dứt. Tuy nhiên, với sự sửa đổi trong BLLĐ năm 2019, quyền…

Đăng ký nhận email

Đăng ký email để có thể có được những cập nhật mới nhất về tải liệu được đăng tải trên website

Tập san đã phát hành