Nền hành chính được thiết lập ở mỗi quốc gia để thực hiện chức năng quản lý hành chính của nhà nước (hành chính công) và thường bao gồm các yếu tố hợp thành: tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, nguồn tài chính và các thiết chế để điều chỉnh hoạt động của bộ máyđó. Cải cách hành chính lần đầu được đề cập vào những năm 1980 với những nghiên cứu về quản lý hành chính mới. Theo cuốn Tái cơ cấu Chính phủ (Reinterventing Govenment) đã phản ánh và chịu ảnh hưởng quan điểm cải cách của…
Quan điểm hoàn thiện pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn là những tư tưởng chỉ đạo, có tính nguyên tắc, nền tảng để từ đó nghiên cứu, xây dựng, đề xuất hoàn thiện các quy định về việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Từ cách tiếp cận như trên, quá trình hoàn thiện pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn cần dựa trên các quan điểm chính sau đây: Một là, hoàn thiện…
Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về dân chủ, tuy nhiên về cơ bản, dân chủ là sự tin tưởng vào một hệ thống cai trị theo đa số và trao quyền cho các đại diện (người cai trị) thông qua bầu cử. Do đó, dân chủ đôi khi được quan niệm một cách đơn giản là những cuộc bầu cử định kỳ. Ngày nay, chế độ dân chủ đã trở thành phổ quát (trên thế giới) và có tính hấp dẫn đối với công chúng bởi được thiết lập dựa trên nguyên tắc chủ quyền nhân dân và…
Thế chấp quyền đòi nợ là một biện pháp có tính chất vật quyền nhằm bảo đảm cho quan hệ trái quyền. Tính chất vật quyền của biện pháp thế chấp quyền đòi nợ được thể hiện trên cơ sở bên nhận thế chấp quyền đòi nợ có quyền yêu cầu trực tiếp bên có nghĩa vụ phải thực hiện nghĩa vụ trả tiền, quyền kiểm soát quyền đòi nợ, quyền ưu tiên thanh toán và các quyền này có giá trị đối kháng với bên thứ ba. Đặc điểm của biện pháp thế chấp quyền đòi nợ là có…

Đăng ký nhận email

Đăng ký email để có thể có được những cập nhật mới nhất về tải liệu được đăng tải trên website

Tập san đã phát hành